Tranh Gỗ Nghệ Thuật đỉnh cao của nghệ thuật chạm khắc gỗ

Tranh Gỗ Nghệ Thuật hay Tranh gỗ đẹp không chỉ dùng trang trí mà còn có ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Tranh Gỗ Nghệ Thuật được thực hiện dựa trên nhiều ý tưởng, với nhiều chủ đề đa dạng và được chế tác của các nghệ nhân điêu khắc trong và ngoài nước.

Dưới đây là những mẫu tranh gỗ đẹp về đề tài thiên nhiên, con người với nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ vô cùng tinh xảo và sinh động khiến nhiều người muốn sở hữu ngay khi xem.

Tranh Gỗ Nghệ Thuật hay Tranh gỗ mỹ nghệ là một vật phẩm dùng để trang trí trong nhiều gia đình Việt. Những bức tranh gỗ đẹp về phong cảnh, đồng quê, con người và tranh gỗ phong thủy đẹp luôn có sức hút đặc biệt đối với người yêu tranh. Nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ đã xuất hiện từ rất lâu đời và truyền lại đến ngày nay với kĩ thuật ngày càng tinh xảo. Trong phong thủy, những bức tranh gỗ đẹp không chỉ là vật phẩm trang trí làm đẹp cho ngôi nhà mà còn mang ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Nếu tranh gỗ Tứ Quý đẹp mang ý nghĩa may mắn, tranh gỗ Vinh Quy Bái Tổ mang ý nghĩa thành đạt về sự nghiệp công danh thì tranh gỗ Tứ Linh lại mang nặng hơi thở tâm linh. Tùy theo nhu cầu và yêu cầu về thẩm mỹ mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình những bức tranh gỗ đẹp yêu thích nhất. Dưới đây là những mẫu tranh gỗ đẹp về đề tài thiên nhiên, con người với nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ vô cùng tinh xảo và sinh động.

Tiêu chí đánh giá Tranh Gỗ Nghệ Thuật – Tranh gỗ đẹp

Thế nào là một bức tranh gỗ đẹp? Người ta vẫn nói “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, do đó có thể nói tiêu chí hàng đầu để đánh giá một bức tranh gỗ đẹp chính là ở chất liệu gỗ. Tuy nhiên, muốn được đánh giá là tranh gỗ đẹp còn cần đạt đủ ba tiêu chí sau:
– Chất liệu gỗ: Mỗi loại gỗ sẽ có ưu điểm và khuyết điểm khác nhau. Những bức tranh gỗ đẹp thường được điêu khắc từ các chất liệu gỗ thuộc hàng quý hiếm để đảm bảo giá trị của bức tranh. Giá bán tranh gỗ nghệ thuật cũng phụ thuộc phần lớn vào yếu tố chất liệu gỗ này. Các chất liệu gỗ quý hiếm thường có thớ gỗ mịn, chất gỗ bền chắc, chống được mối mọt và có vân gỗ vô cùng đẹp. Tuy nhiên, việc điêu khắc nên những hình ảnh sinh động trên một thân gỗ cứng nhắc cũng không phải là việc dễ dàng, do đó đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ có óc thẩm mỹ mà còn phải có tay nghề vững vàng.
– Độ tinh xảo của bức tranh: Những bức tranh gỗ đẹp được đánh giá cao khi người nghệ nhân thổi hồn thành công vào những chi tiết và đường nét của bức họa. Một bức tranh điêu khắc hoa lá sẽ dễ dàng hơn việc khắc họa một bức tranh Tứ Linh hay tranh về con người. Khi điêu khắc nên một bức tranh gỗ đẹp, người nghệ nhân không chỉ phải khắc được hình ảnh thực mà còn phải khắc ra được thần thái của những vật trong tranh. Người nghệ nhân càng đầu tư vào nhiều tâm huyết, thời gian khiến cho bức tranh tinh xảo bao nhiêu thì bức tranh đó sẽ càng có giá trị bấy nhiêu. Nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ chính là nghệ thuật thổi hồn vào những khúc gỗ cứng nhắc sao cho có thần thái nhất.
– Hồn riêng của tranh gỗ: Có thể nói mỗi một người nghệ nhân điêu khắc gỗ chính là một họa sĩ. Khi vẽ nên bức tranh của mình, nếu người họa sĩ có thể truyền tải được thông điệp của bức tranh chính là đã thành công vậy. Tương tự như vậy, một bức tranh gỗ nghệ thuật tinh xảo và truyền đạt được thông điệp mà người nghệ nhân muốn truyền tải chính là một vật phẩm vô giá. Mỗi một người nghệ nhân điêu khắc gỗ sẽ có những sáng tạo, những ý tưởng riêng do đó mà mỗi bức tranh gỗ đẹp sẽ mang cái hồn riêng biệt nhất, đó chính là giá trị của bức tranh vậy. Mỗi một người thưởng thức tranh sẽ có cái nhìn khác nhau, có thể đối với người này tranh không đẹp nhưng với người khác lại ngược lại. Đó là điểm khác biệt tạo nên những bức tranh gỗ đẹp.

Tổng hợp những bức tranh gỗ đẹp khiến người xem say mê

Hình ảnh hoa lá luôn là đề tài muôn thở trong những bức tranh gỗ đẹp. Những đóa hoa tinh xảo được “Thần thánh” hóa qua đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Từ một miếng gỗ bằng phẳng, người nghệ nhân đã “Thổi hồn” ra những đóa hoa cực kì tinh xảo và sống động. Đóa hoa sen cùng những phiến lá mềm mại được điêu khắc vô cùng chân thực mang đến cảm giác bay bổng và hòa cùng thiên nhiên cho người xem. Những đường nét điêu khắc tỉ mỉ mang đến tính chân thực kết hợp cùng màu sắc nguyên thủy của gỗ tạo nên hiệu ứng vô cùng đẹp mắt.

Bên cạnh hoa sen, hoa cúc cũng được khá nhiều nghệ nhân điêu khắc chú ý khi “Thổi hồn” vào những thước gỗ. Trong phong thủy, cúc trong bộ Tứ Quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai mang ý nghĩa đại diện cho mùa thu trong năm và mang ý nghĩa đại diện cho khí chất quân tử của người trượng phu. Bức tranh gỗ đẹp dưới đây đã được các nghệ nhân thể hiện vẻ đẹp của loài hoa này vô cùng sinh động và chân thực. Những đường nét điêu khắc mềm mại và nhẹ nhàng tạo nên nét đẹp thanh xuân vừa chớm nở của những nụ hoa còn e ấp. Giá trị của bức tranh điêu khắc gỗ này chính là sự sinh động và chân thực được các nghệ nhân thể hiện nhuần nhuyễn nhất.


Nếu tranh điêu khắc hoa lá chỉ cần thể hiện vẻ mềm mại và sống động của hoa lá thì tranh khắc gỗ phong cảnh lại là cảnh giới khác. Tranh khắc gỗ phong cảnh dưới đây là sự kết hợp hài hòa giữa hoa lá mềm mại cùng núi non hùng vĩ và dòng nước chan hòa. Cảnh đẹp núi sông dưới bàn tay điêu khắc tài hoa của người nghệ nhân được thể hiện vô cùng chân thực và hùng vĩ.


Tranh gỗ mỹ nghệ về động vật kết hợp với hoa lá được nhiều nghệ nhân khai thác triệt để. Trong các linh vật gần gũi với con người thì cá chép được khá nhiều người ưa chuộng. Theo quan niệm phương Đông, cá chép tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc. Trong đường quan lộ, cá chép lại là đại diện của sự thành công và công danh. Do đó, các bức tranh gỗ đẹp về cá chép như tranh gỗ cá chép vượt vũ môn, cửu ngư quần hội,…được nhiều người treo trong phòng khách. Dưới đây là bức tranh gỗ đẹp kết hợp nhẹ nhàng giữa hoa sen mềm mại cùng đàn cá vui vẻ. Bức tranh điêu khắc gỗ phong cảnh hài hòa này mang ý nghĩa may mắn và tài lộc được thể hiện vô cùng tinh xảo và sinh động.


Nếu nói về linh vật của người phương Đông thì một linh vật không thể thiếu đó là rồng. Một yếu tố không thể thiếu trong mẫu tranh gỗ Tứ Linh đẹp chính là yếu tố Long – Rồng. Rồng trong phong thủy chính là một linh vật thần thoại đại diện cho quyền lực tối cao. Trong phong thủy, rồng còn có tác dụng trấn trạch, ngăn chặn khí xấu và kẻ tiểu nhân hãm hại. Tranh gỗ rồng được điêu khắc vô cùng tinh xảo với độ uốn lượn cao và thể hiện vô cùng sắc nét.


Nói đến tranh gỗ mỹ nghệ đẹp thì không thể không nhắc đến những bức tranh gỗ đẹp miêu tả cuộc sống con người xưa. Cuộc sống làng quê thôn dã được các nghệ nhân khắc gỗ miêu tả vô cùng sinh động và chân thực. Khi nhìn vào bức tranh người ta có thể thấy được cuộc sống người xưa như hiện ra trước mắt. Đó là giá trị của bức tranh này vậy.


Khi thưởng thức những bức tranh gỗ đẹp về đề tài con người thì không thể bỏ qua tranh gỗ nghệ thuật Trung Quốc. Tranh khắc gỗ Trung Quốc được nhắc đến nhiều nhất chính là những bức tranh được ra đời với nghệ thuật khắc gỗ Dong – Yang. Nghệ thuật điêu khắc gỗ Dong – Yang là một nghệ thuật điêu khắc tranh dân gian có niên đại khá lâu đời ở Trung Quốc. Nghệ thuật điêu khắc tranh này được đánh giá cao bởi bố cục chặt chẽ, hình ảnh sinh động, kĩ thuật điêu luyện và mỗi bức tranh gần như đều mang một câu chuyện bí ẩn hấp dẫn người xem. Bức tranh gỗ đẹp về con người này được điêu khắc với từng đường nét uyển chuyển, mềm mại và tự nhiên đến kinh ngạc. Khi nhìn vào bức tranh người ta có thể cảm giác được con người đang bay ra từ trong tranh đến thế giới thực.


Câu chuyện chiến tranh đầy kịch tính được miêu tả tỉ mỉ và sống động qua bức tranh gỗ đẹp này thu hút nhiều người. Cuộc chiến giành quyền thống trị hay cuộc chiến bảo vệ quê hương phối hợp cùng các chi tiết núi non hùng vĩ, hoa lá vô cùng tự nhiên. Người nghệ nhân điêu khắc đã dùng tài hoa của mình để tạo nên một bức tranh gỗ đẹp vô cùng sống động và chân thực.

– Sưu Tầm –